Giáo dục thể chất là gì? Các công bố khoa học về Giáo dục thể chất

Giáo dục thể chất là quá trình giúp con người phát triển và nâng cao sức khỏe, thể lực và năng lực vận động. Nó tập trung vào việc cung cấp kiến thức, kỹ năng v...

Giáo dục thể chất là quá trình giúp con người phát triển và nâng cao sức khỏe, thể lực và năng lực vận động. Nó tập trung vào việc cung cấp kiến thức, kỹ năng và giáo dục về cách duy trì một lối sống lành mạnh thông qua hoạt động thể thao, rèn luyện và các hoạt động vận động. Giáo dục thể chất không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của con người mà còn giúp tăng cường sức khỏe và xuất sắc trong các hoạt động hàng ngày.
Giáo dục thể chất có thể được thực hiện trong các ngữ cảnh khác nhau như trong trường học, câu lạc bộ thể thao, gia đình, hoặc các tổ chức xã hội. Nó bao gồm việc cung cấp kiến thức về các khía cạnh của cơ thể con người, như cấu trúc và chức năng của các hệ cơ cấu thành cơ thể, tác động của hoạt động thể chất đến sức khỏe và cách duy trì một lối sống lành mạnh.

Trong giáo dục thể chất, các hoạt động vận động và thể thao được sử dụng như một phương pháp giáo dục chính. Các hoạt động này có thể bao gồm các môn thể dục như chạy, nhảy, bơi, đi xe đạp, các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, đấu vật, cùng với các hoạt động rèn luyện như yoga, các bài tập thể dục, võ thuật và các hoạt động nhảy dây.

Qua giáo dục thể chất, người học được khuyến khích rèn luyện thể lực, phát triển các kỹ năng cần thiết cho việc tham gia vào hoạt động thể dục, rèn luyện các mối quan hệ xã hội và tăng cường lòng kiên nhẫn, tự tin và ý thức cá nhân. Ngoài ra, giáo dục thể chất còn giúp nhận biết và đánh giá rủi ro trong hoạt động vận động, hơn nữa cung cấp các phương pháp và kỹ năng cần thiết để duy trì một lối sống lành mạnh thông qua việc chăm sóc sức khỏe, ăn uống lành mạnh và thực hiện các bài tập định kỳ.

Giáo dục thể chất chơi một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển toàn diện của mỗi cá nhân và xã hội. Nó giúp tạo ra một thế hệ người có năng lực và sức khỏe tốt, có khả năng đối mặt với thách thức của cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển của xã hội.
Trong giáo dục thể chất, các mục tiêu chính là phát triển và nâng cao sức khỏe và thể lực, rèn luyện kỹ năng vận động và tăng cường kiến thức về cách duy trì một lối sống lành mạnh. Các hoạt động vận động và thể thao được sử dụng như một phương pháp để đạt được những mục tiêu này.

1. Phát triển sức khỏe và thể lực: Giáo dục thể chất giúp cải thiện sự tự tin và cảm giác tự giác về sức khỏe. Người học được khuyến khích tập luyện thường xuyên để phát triển sức mạnh, sự linh hoạt, sự chính xác, sự nhịp nhàng và sự bền bỉ. Các hoạt động như chạy, nhảy, bơi, leo trèo, bóng đá và bóng rổ đều có thể được thực hiện để nâng cao thể lực và sức khỏe.

2. Rèn kỹ năng vận động: Giáo dục thể chất giúp phát triển các kỹ năng cơ bản và nâng cao khả năng vận động của con người. Điều này bao gồm sự phát triển của sự cân bằng, tốc độ, sự chính xác và sự nhạy bén. Người học được hướng dẫn về cách thực hiện các phương pháp và kỹ thuật đúng cách khi tham gia vào các hoạt động thể dục và thể thao, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

3. Kiến thức về sức khỏe và lối sống lành mạnh: Giáo dục thể chất cung cấp kiến thức về sức khỏe và cách duy trì một lối sống lành mạnh. Người học được đào tạo về các nguyên tắc cơ bản về dinh dưỡng, quản lý stress, giấc ngủ và tập thể dục định kỳ. Ngoài ra, họ cũng được giáo dục về tác động của các hình thức tồi tệ như hút thuốc, uống rượu và sử dụng chất kích thích đến sức khỏe, và học cách tránh những nguy cơ này.

4. Xây dựng mối quan hệ xã hội: Các hoạt động thể chất trong giáo dục thể chất thường thực hiện thông qua các hoạt động nhóm, tạo cơ hội để xây dựng mối quan hệ xã hội. Nó khuyến khích hợp tác, tương tác và sự chia sẻ giữa các thành viên trong nhóm thông qua trò chơi và các hoạt động thể thao đội. Điều này giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp, cảm giác đồng đội và tinh thần đồng đội.

Tóm lại, giáo dục thể chất không chỉ tập trung vào việc rèn luyện sức khỏe và thể lực mà còn giúp phát triển kỹ năng vận động, kiến thức về sức khỏe và xây dựng mối quan hệ xã hội. Nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của con người và góp phần vào sự cân đối giữa lý thuyết và thực hành trong quá trình học tập.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "giáo dục thể chất":

Cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư vú Latinas và đối tác hỗ trợ thông qua giáo dục sức khỏe qua điện thoại và tư vấn liên kết Dịch bởi AI
Psycho-Oncology - Tập 22 Số 5 - Trang 1035-1042 - 2013
Tóm tắtMục tiêu

Nghiên cứu này nhắm đến việc kiểm tra hiệu quả của hai can thiệp được cung cấp qua điện thoại trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống (QOL) (tâm lý, thể chất, xã hội và tinh thần) của phụ nữ Latinas bị ung thư vú và gia đình hoặc bạn bè của họ (được gọi là đối tác hỗ trợ trong nghiên cứu này).

Phương pháp

Phụ nữ Latinas bị ung thư vú và đối tác hỗ trợ (SPs) được phân ngẫu nhiên vào một trong hai can thiệp 8 tuần qua điện thoại: (i) tư vấn liên kết qua điện thoại (TIP-C) hoặc (ii) giáo dục sức khỏe qua điện thoại (THE). Đánh giá QOL được thực hiện tại điểm xuất phát, ngay sau khi kết thúc can thiệp 8 tuần, và sau đó 8 tuần. Bảy mươi phụ nữ Latinas và 70 SPs đã hoàn tất tất cả các đánh giá (36 người tham gia giáo dục sức khỏe và 34 người tham gia tư vấn) và được bao gồm trong phân tích cuối cùng.

Kết quả

Cả phụ nữ Latinas bị ung thư vú và SPs của họ đã có những cải thiện đáng kể trong hầu hết các khía cạnh của QOL trong suốt 16 tuần điều tra. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy sự vượt trội của bất kỳ phương pháp can thiệp nào trong cải thiện QOL. Phân tích chi phí sơ bộ cho thấy can thiệp tư vấn có chi phí khoảng 164,68 đô la cho một cặp so với 107,03 đô la cho giáo dục sức khỏe. Phần lớn người tham gia báo cáo rằng họ nhận thấy lợi ích từ can thiệp và thích ứng với việc can thiệp bằng tiếng Tây Ban Nha, bao gồm SPs và được tiến hành qua điện thoại.

Kết luận

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng các can thiệp qua điện thoại tương đối ngắn hạn, phù hợp văn hóa, và dễ tiếp cận, cung cấp hỗ trợ cảm xúc và thông tin có thể mang lại cải thiện đáng kể cho QOL cả đối với phụ nữ Latinas bị ung thư vú và SPs của họ. Bản quyền © 2012 John Wiley & Sons, Ltd.

#Can thiệp qua điện thoại #chất lượng cuộc sống #phụ nữ Latinas #ung thư vú #tư vấn liên kết #giáo dục sức khỏe #hỗ trợ tâm lý #nghiên cứu chi phí.
Đánh giá Liên quan đến các miền Vật lý, Tình cảm và Nhận thức của Tính Vật lý ở Trẻ em từ 7–11.9 Tuổi: Một Tổng quan Hệ thống Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 7 Số 1 - 2021
Tóm tắt Thông tin nền

Trong thập kỷ qua, có sự gia tăng quan tâm giữa các nhà nghiên cứu, thực hành viên và nhà hoạch định chính sách về tính vật lý cho trẻ em và thanh thiếu niên cũng như việc đánh giá khái niệm này trong giáo dục thể chất (GDTC). Tổng quan hệ thống này nhằm xác định các công cụ đánh giá tính vật lý và các miền thể chất, nhận thức và cảm xúc của nó trong trẻ em từ 7 đến 11.9 tuổi, và xem xét các thuộc tính đo lường, tính khả thi và các yếu tố của tính vật lý được đánh giá trong mỗi công cụ.

#tính vật lý #trẻ em #giáo dục thể chất #đánh giá #miền cảm xúc #miền thể chất #miền nhận thức
Phát triển năng lực giảng dạy của giáo viên thực tập trong giáo dục thể chất trong quá trình thực tập dài hạn Dịch bởi AI
German Journal of Exercise and Sport Research - - 2020
Tóm tắt

Hầu hết các chương trình đào tạo giáo viên ở Đức đã triển khai các đợt thực tâp dài hạn để phát triển kỹ năng giảng dạy của giáo viên dự bị. Tuy nhiên, đến nay vẫn thiếu các nghiên cứu về ảnh hưởng của những đợt thực tập này đối với hiệu suất giảng dạy thực tế của giáo viên dự bị. Nghiên cứu này cố gắng cung cấp cái nhìn về sự phát triển hiệu suất giảng dạy của giáo viên thể chất (PE) dự bị trong một kỳ thực tập kéo dài 5 tháng. Tổng cộng, 11 giáo viên dự bị đã được ghi hình trong cùng một lớp học: ba lần vào đầu kỳ thực tập và ba lần vào cuối kỳ thực tập trong các tiết học PE. Tất cả các tiết học đã được đánh giá bằng Hệ thống Đánh giá Lớp học (CLASS) bởi các người quan sát CLASS có chứng nhận. CLASS là một hệ thống đánh giá mang tính suy diễn cao dùng để phân tích các quan sát lớp học và video lớp học. CLASS cho các trường tiểu học (CLASS K-3) đánh giá 10 khía cạnh của tương tác giữa giáo viên và học sinh, được tóm tắt trong ba lĩnh vực cốt lõi. Các lĩnh vực cốt lõi này bao gồm hỗ trợ cảm xúc, tổ chức lớp học và hỗ trợ giảng dạy. Độ tin cậy giữa các đánh giá viên đã được đánh giá thông qua phân tích tỷ lệ trong một. Sự phát triển hiệu suất giảng dạy của giáo viên dự bị trong PE không cho thấy sự gia tăng đáng kể trong 10 khía cạnh/ba lĩnh vực cốt lõi được đo lường trong suốt khóa thực tập. Các diễn giải về những phát hiện này và những ảnh hưởng thực tiễn cho giáo dục giáo viên được thảo luận.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM thông qua hoạt động câu lạc bộ và sử dụng cơ sở vật chất phòng thí nghiệm ở trường trung học
Bài báo trình bày việc tổ chức hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực cốt lõi của học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động này giúp học sinh hình thành và phát triển được các năng lực đặc thù STEM như: năng lực giải quyết vấn đề, phân tích thông tin và dữ liệu, năng lực nghiên cứu, đánh giá… Chúng tôi đề xuất tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm dưới hình thức hoạt động câu lạc bộ. Cơ sở vật chất chức năng được sử dụng để   tổ chức dạy học là các phòng thí nghiệm tại các trường trung học hiện nay. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#giáo dục STEM #hoạt động trải nghiệm #phát triển năng lực học sinh #sáng tạo #tư duy kĩ thuật.
Chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại trường Đại học Tài chính – Marketing
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM), bằng việc khảo sát 327 sinh viên năm 3 và năm 4. Công cụ Cronbach’s alpha, EFA và phân tích hồi quy bội được sử dụng, với phần mềm SPSS 20.0. Kết quả đã đưa ra được mô hình chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại UFM gồm 6 nhân tố, sắp xếp theo thứ tự độ mạnh giảm dần: (1) Chương trình đào tạo, (2) Cơ sở vật chất, (3) Hoạt động thể dục thể thao (TDTT) ngoại khóa, (4) Hoạt động chuyên môn, (5) Cung cấp thông tin, (6) Hoạt động ngoài chuyên môn. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các hàm ý quản trị đến Ban lãnh đạo Khoa Giáo dục quốc phòng (GDQP) và Giáo dục thể chất (GDTC) của UFM nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
#chất lượng đào tạo giáo dục thể chất #HEdPERF #Khoa Giáo dục quốc phòng và Giáo dục thể chất #Trường Đại học Tài chính – Marketing.
LỰA CHỌN TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  Với triết lí giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, việc nâng cao tính tích cực của trẻ mẫu giáo trong hoạt động giáo dục thể chất là vấn đề có ý nghĩa giáo dục cao. Trong đó, trò chơi vận động là một nội dung quan trọng của công tác này. Nghiên cứu được tiến hành nhằm lựa chọn ra các trò chơi vận động giúp nâng cao tính tích cực của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong hoạt động giáo dục thể chất tại Thành phố Hồ Chí Minh; thông qua việc khảo sát 120 người bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục thể chất, tâm lí học, giáo dục học, cán bộ quản lí, giáo viên mầm non và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 24 trò chơi vận động phù hợp với đặc điểm tâm lí và khả năng của trẻ, đảm bảo an toàn của trẻ, phù hợp với khả năng tổ chức của giáo viên, phù hợp với điều kiện lớp học, sân học, phát triển các vận động cơ bản, các tố chất vận động nhất định và kích thích tính tích cực của trẻ.    
#lựa chọn #trò chơi vận động #tính tích cực #hoạt động giáo dục thể chất #trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Sự khác biệt trong giáo dục chăm sóc sức khỏe về quản lý cơn đau, trải nghiệm khó khăn trong trẻ em và mối quan hệ của chúng với giáo dục rối loạn sử dụng chất gây nghiện Dịch bởi AI
Substance Abuse Treatment, Prevention, and Policy - Tập 17 Số 1 - 2022
Tóm tắt Đặt vấn đề

Để hỗ trợ bang Ohio, Hoa Kỳ trong việc giải quyết tình trạng đại dịch opioid, Tổng chưởng lý Ohio đã chỉ định các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực học thuật vào Ủy ban Khoa học về Phòng ngừa và Giáo dục Opioid (SCOPE). Mục tiêu của SCOPE là áp dụng các nguyên tắc khoa học trong việc phát triển các chiến lược phòng ngừa và giáo dục nhằm giảm thiểu rối loạn sử dụng chất gây nghiện (SUD). Một lĩnh vực được SCOPE chú trọng là giáo dục SUD cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu của nghiên cứu hiện tại là xác định nội dung và mức độ đào tạo của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tương lai về quản lý cơn đau, SUD và các trải nghiệm khó khăn trong trẻ em (ACEs).

Phương pháp

Vào tháng 12 năm 2019, một cuộc khảo sát đã được phát đến 49 trường đào tạo chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại Ohio, bao gồm các lĩnh vực như: y học, dược phẩm, y tá thực hành nâng cao (APRN), trợ lý bác sĩ, nha khoa và nhãn khoa. Bảng khảo sát bao gồm bốn lĩnh vực: sàng lọc ban đầu cho bệnh nhân, đào tạo về SUD, đào tạo chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ cao về SUD và giáo dục đánh giá bệnh nhân về ACEs. Các thống kê mô tả đã được tính toán.

#Rối loạn sử dụng chất gây nghiện #quản lý cơn đau #trải nghiệm khó khăn trong trẻ em #giáo dục chăm sóc sức khỏe
Đề xuất một số giải pháp phát triển thể chất cho sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên
Nâng cao thể chất cho sinh viên (SV) nói chung và sinh viên trường Đại học Tây Nguyên được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục đại học. Trong nghiên cứu này, phương pháp phân tích SWOT được sử dụng nhằm đánh giá và đề xuất một số giải pháp để phát triển thể chất cho sinh viên trường Đại học Tây Nguyên. Kết quả kiểm tra thể chất của sinh viên khóa 2021 sau khi hoàn thành chương trình Giáo dục thể chất trong nhà trường theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo là chưa cao, trên cơ sở đó chúng tôi đã đưa ra được 4 nhóm giải pháp lớn bao gồm bổ sung, tăng cường đội ngũ giảng viên giáo dục thể chất; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và nâng cao nhận thức về ý nghĩa vai trò Thể dục - Thể thao (TDTT) đối với SV; phát triển đa dạng các hoạt động ngoại khóa TDTT trong nhà trường; và cải tiến phương pháp tổ chức giờ học thể dục nội khoá. Qua phân tích chúng tôi đã đưa ra được 29 giải pháp nhỏ đảm bảo được các giai đoạn ngắn hạn và dài hạn đáp ứng được chất lượng Giáo dục thể chất (GDTC) cho sinh viên trường Đại học Tây Nguyên một cách khoa học, toàn diện và hợp lý trong quá trình học tập hiện nay và hướng tới trong tương lai.
#Thể chất #Sinh viên #Bộ giáo dục và Đào tạo #giải pháp #Trường Đại học Tây Nguyên #Physical fitness #Student #Ministry of Education and Training #solutions #Tay Nguyen University
THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY CÁC HỌC PHẦN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO SINH VIÊN KHỐI KHÔNG CHUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  Bài viết này khảo sát 2 nhóm đối tượng gồm 29 giảng viên (GV) với 7 nhóm tiêu chí và 599 sinh viên (SV) thuộc khối không chuyên (KC) với 4 nhóm tiêu chí lấy ý kiến liên quan đến thực trạng giảng dạy các học phần Giáo dục thể chất (GDTC) ở Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM). Kết quả khảo sát cho thấy : (1) công tác giảng dạy các học phần GDTC cho SV KC ở Trường ĐHSP TPHCM là phù hợp, đáp ứng được nhu cầu và tạo được động lực học tập, thúc đẩy phát triển cá nhân ở người học . Công tác giảng dạy cơ bản đáp ứng yêu cầu về thể chất theo tiêu chuẩn nghề nghiệp mới của Bộ G iáo dục và Đào tạo; (2) v iệc đối sánh kết quả đầu ra vẫn còn hạn chế ; người học gặp khó khăn trong việc đăng k í học phần; tỉ lệ l í thuyết với thực hành ; người học còn khó khăn trong việc tiếp cận với quy trình phúc khảo ; việc nâng cao khả năng học tập suốt đời của người học còn hạn chế. Kết quả nghiên cứu này có thể là cơ sở cho việc đề xuất biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy GDTC cho SV KC ở Trường ĐHSP TPHCM trong giai đoạn tiếp theo.  
#Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh #sinh viên khối không chuyên #giáo dục thể chất #thực trạng giảng dạy
Lựa chọn test đánh giá trình độ thể lực chung cho sinh viên năm nhất chuyên ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Tây Nguyên
Qua quá trình tìm hiểu, thu thập và phân tích tổng hợp tài liệu của các tác giả trong nước và nước ngoài, chúng tôi đã sàng lọc và hệ thống hóa được 35 test đánh giá trình độ thể lực chung cho sinh viên năm nhất chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Tây Nguyên. Bằng phương pháp phỏng vấn, phương pháp kiểm tra sư phạm và phương pháp toán thống kê chúng tôi đã xác định được 06 test đảm bảo độ tin cậy và tính thông báo để kiểm tra, đánh giá trình độ thể lực chung cho sinh viên năm nhất chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Tây Nguyên.
#các test #thể lực chung #sinh viên năm nhất #chuyên ngành GDTC #trường Đại học Tây Nguyên #tests #general fitness #first-year students #Physical Education major #Tay Nguyen University
Tổng số: 233   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10